Mộc Châu Trong Tôi 2019


Thường đẹp nhất vào khoảng tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, vì lúc này lưu lượng nước đổ về đây rất lớn, khiến dòng chảy càng mạnh tạo nên một màn nước trắng xóa, trông vừa hùng vĩ vừa thơ mộng. Thác ngày đêm đổ xuống không ngừng nghỉ, hơi nước bốc nghi ngút như sương mờ.

Nằm cách Hà Nội tầm 208 km và mất khoảng chừng 5 tiếng đi xe bus, cao nguyên Mộc Châu mà Tôi đặt chân đến đón chào Tôi bằng những tia nắng không gắt gỏng, thỉnh thoảng có trận mưa rào nhẹ vụt qua.

Đến nơi này, không có quá nhiều địa điểm để lựa chọn tham quan và thưởng ngoạn. Tôi loay hoay tìm kiếm nơi mình sẽ đặt chân đến là nơi nào? Thì địa danh Thác Dải Yếm là nơi Tôi chọn để khám phá và nghe đâu rằng có quang cảnh tuyệt đẹp với lượng nước tuôn trào tạo nên một bức tranh hùng vĩ và thơ mộng.

Thác Dải yếm ở Đâu?

Thác Dải Yếm còn có các tên gọi khác là “thác Nàng”, “thác Bản Vặt”, nằm ở xã Mường La, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Sở dĩ thác mang tên là Dải Yếm bởi theo truyền thuyết, thác là dải yếm của người con gái cứu chàng trai thoát khỏi dòng nước lũ. Thác nằm cách trung tâm huyện Mộc Châu khoảng 5 km theo hướng quốc lộ 43 đi cửa khẩu Lóng Sập. Khi đến ngã ba cửa khẩu Pa Háng, các bạn đi bằng ô tô theo đường chính hoặc có thể men theo đường suối khoảng 4 km đến nơi giao nhau của hai con suối là sẽ đến thác Dải Yếm.


( Địa danh Thác Dải Yếm)

Con đường vào thác cũng không khó khăn và cheo leo như những con thác nơi khác. Từng bậc tam cấp thoai thoải giúp khách nâng bước nhẹ nhàng và không quá mệt mỏi để tìm đến mà thưởng ngoạn.

( Đường vào thác Dải Yếm)

Vừa vào khoảng 500m, xoay người lại khách sẽ nhận ra một bức tranh với những thảm thực vật và phía dưới là những dòng suối nhỏ mang tên "Suối Hẹn Hò" chảy dịu nhẹ như thể gọi mời và dẫn đưa khách sắp đến dòng thác hùng vĩ gần đây thôi.


(Toàn cảnh Suối Hò Hẹn)


(Suối Hẹn Hò - Thác Dải yếm)


( Thôn nữ dừng chân bên suối)
Để phong cảnh thêm nên thơ và hữu tình thì cô thôn nữ ấy đã xuất hiện và ngồi ngắm dòng suối chảy rì rào và cũng như thể chờ ai đến chốn này.

(Cổng chào Thác Dải Yếm)

Sau khi leo lên nốt những bậc tam cấp cuối cùng khách sẽ thấy dòng thác lộ ra trước mặt. Không cao to như thác ở các nơi khác. Nhưng ít nhất Tôi vẫn cảm nhận được rằng nó thật đẹp với lượng nước tuôn trào thật mạnh mẽ. Nhìn xuống dưới thác làn nước trong vắt chảy đi thật nhẹ nhàng. Tôi ước gì mình được phép lao xuống để cảm nhận nhiều hơn, thật hơn về làn nước suối có độ mát lạnh ra sao?

( Thác Dải yếm - Làn nước trong vắt)

Cạnh bên Thác Dải yếm, một công trình mới được xây dựng và mô phỏng theo cây cầu kính ở Trung Quốc cũng thật đẹp đó là Cầu Kính Tình yêu. Khách có thể nhìn thấy rõ thác Dải Yếm được chảy xuống nhiều tầng và chia thành nhiều nhánh.


( Toàn cảnh cây cầu kính)

Những cặp đôi đang yêu nhau có thể thả bộ và cảm nhận được sự rung chuyển qua từng bước chân trên cầu dây cáp treo với nổi lo lắng kèm chút sợ hãi vì độ cao sẽ được nhìn xuyên thấu xuống dưới vực. Nhưng khi bạn đang có người yêu bên cạnh thì nỗi sợ hãi ấy sẽ tan biến ngay vì đã có người sẵn sàng che chở, bảo vệ bạn và đó cũng sẽ là cảm giác thú vị cho các chàng trai muốn được chở che người yêu của mình.

( Cặp đôi yêu nhau thả bộ và cảm nhận độ cao)

Và thế là một buổi chiều tham quan Tôi nhận thấy nhiều điều thật thú vị, khám phá được những cảnh đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Những công trình cũng rất tinh tế đã mang lại cho xã hội nhiều giá trị nhân văn. Cám ơn thiên nhiên, cám ơn những con người nơi này và hẹn gặp lại một ngày không xa.
(Dunghuynh)

Nhận xét